Thông tin về các hoạt động dịch vụ lặn ngắm san hô tại bán đảo Sơn Trà

17/06/2022
Ban quản lý

Qua theo dõi, hiện trên tuyến đường từ Hồ Xanh đến Khu du lịch Intercontinental, đặc biệt từ Hồ Xanh đến trạm gác Yết Kiêu, điểm chùa Linh Ứng và bến thủy nội địa CT15, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng phát hiện một số cá nhân thực hiện việc chèo kéo khách bằng cách chạy theo các xe du lịch và xe gắn máy của khách tham quan giới thiệu, lôi kéo khách sử dụng dịch vụ lặn ngắm san hô, dịch vụ tại các nhà hàng như: Bảy Ban, Hồ Bình, Suối Rạng. Hành vi này gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch, mất an ninh trật tự, không đảm bảo an toàn giao thông và gây tâm lý hoang mang sợ hãi cho du khách khi tham quan tại bán đảo Sơn Trà. Bên cạnh đó, tại các khu vực Bãi Nam, Hục Lỡ, Bãi Bụt (các khu vực nằm trong vùng bảo vệ san hô và các hệ sinh thái biển tại bán đảo Sơn Trà do UBND thành phố phê duyệt), có gần 10 phương tiện gồm xuồng su (có động cơ), thúng máy, mô tô nước (jetski) của các hộ kinh doanh ven biển tổ chức trái phép, đưa đón khách tham gia lặn ngắm san hô và thể thao biển, tất cả phương tiện đều thiếu hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định của UBND thành phố.   

Hiện nay, nhân viên Ban quản lý phối hợp với lực lượng Trạm kiểm soát Biên phòng Công trình 15 nhiều lần nhắc nhở, tuy nhiên các đối tượng vẫn cố tình vi phạm khai thác trái phép.

Rạn san hô là nơi sinh sống, sinh sản của rất nhiều các loài thủy sản tại vùng biển xung quanh bán đảo Sơn Trà, tuy nhiên, san hô là loài sinh vật rất nhạy cảm với môi trường đặc biệt là các tác động trực tiếp của con người. Các hoạt động dù là nhỏ cũng có thể gây tổn hại cho rạn san hô, có thể gây chết, phá hủy rạn hoặc nếu phục hồi cũng phải mất rất nhiều năm. Các ngành chức năng và Ban Quản lý đang tích cực triển khai các hoạt động bảo tồn, phục hồi các rạn san hô tại bán đảo Sơn Trà nhằm khôi phục các hệ sinh thái biển, góp phần phát huy bền vững các giá trị du lịch bán đảo Sơn Trà nói riêng và du lịch Đà Nẵng nói chung. Việc tổ chức và tham gia các hoạt động lặn san hô không phép tại bán đảo Sơn Trà là hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Hiện nay, được sự đồng ý của UBND thành phố, Ban Quản lý đang hoàn tất công tác đưa vào khai thác tuyến thủy nội địa tại bán đảo Sơn Trà với lộ trình từ bến tàu CT15 đi Hòn Sụp, Bãi Nam, Bãi Đa với chiều dài 5,5 km. Cụ thể, Bến T15 được phép tiếp nhận 01 tàu khách có sức chứa trên 12 khách đến 50 khách, chiều dài lớn nhất ≤ 19,5m, chiều rộng lớn nhất ≤ 4,6m; mớn nước đầy tải ≤ 1,35m, do đó đối với trường hợp một số phương tiện được đầu tư với quy mô thiết kế và công suất lớn hơn so với kết cấu bến không hoạt động được tại bán đảo Sơn Trà.

Bến Thủy nội địa CT15 chuẩn bị đưa vào phục vụ khách tham quan

Trong thời gian đến, Ban Quản lý sẽ đề xuất Sở Du lịch kiến nghị UBND thành phố đồng ý chủ trương cho phép hành khách được rời khỏi phương tiện để tham gia hoạt động ngắm san hô tại khu vực Bãi Nam, Hòn Sụp, Bãi Bụt, và tham quan các điểm dừng chân dọc tuyến. Hi vọng trong tương lai sẽ hinh thành một sản phẩm du lịch mới, đáp ứng nhu cầu tham quan tại bán đảo Sơn Trà và biển Đà Nẵng của du khách.

Minh Đức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *