Trạm Rada 29

Trạm Ra đa: được Mỹ xây dựng gồm 02 quả cầu, vỏ ngoài bằng chất liệu composit, sơn màu trắng (nên người địa phương thường gọi là quả cầu trắng). Đây là vị trí được mệnh danh là “mắt thần Đông Dương”, có tầm quét sóng có thể kiểm soát cả khu vực Đông Dương, đến cả Hồng Kông và đảo Hải Nam. Sau năm 1975, quân đội ta tiếp quản và tiếp tục xây thêm 01 quả cầu nữa.

Trạm Rada trên bán đảo Sơn Trà nằm ở độ cao 621m so với mực nước biển, trên đỉnh núi Sơn Trà, được mệnh danh là “mắt thần Đông Dương” với bán kính quan sát của hệ thống lên đến 300km. tầm quét sóng có thể kiểm soát cả khu vực Đông Dương đến cả Hồng Kong và đảo Hải Nam. Trạm Rada này do Mỹ xây dựng vào những năm 60.

Nhìn từ xa các bạn sẽ thấy Trạm Rada như 2 quả cầu trắng như 2 quả bóng khổng lồ nằm giữa đại ngàn (nên người địa phương thường gọi là quả cầu trắng hay quả bóng khổng lồ). Vỏ ngoài của hai quả cầu bằng chất liệu composit, sơn màu trắng

Đến năm 1990, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã đầu tư xây dựng mới thêm 1 trạm ra đa quản lý không lưu đối với các máy bay dân dụng (quả cầu mới – quả cầu thứ 3). Hiện tại 2 cái là thuộc quản lý của quân chủng Phòng không Không quân và 1 cái thuộc Ngành hàng Không dân dụng Việt Nam.

Nhiệm vụ của trạm là tuần tra canh gác bầu trời toàn vùng biển Đông, phát hiện và ứng báo kịp thời với những hành động xâm phạm không phận, vi phạm chủ quyền lãnh thổ.

Theo dõi từng đường bay trên không của các vật thể bay trong vòng bán kính 300km

Do đóng trên cao nên trạm radar tại bán đảo Sơn Trà này quanh năm mây phủ, lãng đãng như chốn bồng lai tiên cảnh. Nếu có cơ hội khám phá Sơn Trà thì bạn không nên bỏ qua địa điểm thú vị này và lên trạm radar này để thỏa chí quan sát nhé.