Hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2022

15/02/2022
Ban quản lý

Đất ngập nước được đánh giá là hệ sinh thái vô cùng quan trọng, đóng vai trò làm gia tăng sự đa dạng sinh học, góp phần giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu; duy trì nguồn nước ngọt sẵn có, cung cấp nguyên liệu cho nền kinh tế; duy trì sự sống, đảm bảo sự thịnh vượng, hạnh phúc và tồn tại của con người trên Trái Đất. Chính vì vậy, khi các vùng đất ngập nước bị phá hủy, đồng nghĩa với việc tự phá hủy cuộc sống của chính con người. Các vùng đất ngập nước đang biến mất nhanh hơn 3 lần so với rừng và là hệ sinh thái bị đe dọa nhiều nhất trên Trái Đất. Chỉ trong vòng 50 năm, kể từ năm 1970, 35% diện tích đất ngập nước trên thế giới đã bị mất đi.

Trước thực trạng trên, Ban thư ký Công ước Ramsar đã đề nghị các quốc gia hưởng ứng, tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2022 với chủ đề “Vì Con người và Thiên nhiên: hãy yêu quý, bảo vệ và phục hồi đất ngập nước” (“Wetlands Action for People and Nature: Value, Manage, Restore, and Love – Wetlands”) nhằm kêu gọi sự tăng cường nỗ lực và đầu tư vào bảo tồn, quản lý và phục hồi các vùng đất ngập nước và đây là giải pháp hiệu quả để ngăn chặn các cuộc khủng hoảng khí hậu và đa dạng sinh học.

Công ước về các vùng đất ngập nước (Công ước Ramsar, Iran, 1971) là hiệp ước quốc tế với sứ mệnh “bảo tồn và sử dụng khôn khéo các vùng đất ngập nước thông qua các hành động của địa phương, khu vực, quốc gia và hợp tác quốc tế nhằm góp phần đạt được mục tiêu phát triển bền vững trên toàn thế giới” với sự tham gia của 172 quốc gia thành viên. Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên trở thành thành viên của Công ước này từ năm 1989.

Hưởng ứng đề nghị của Ban thư ký Công ước Ramsar và lời kêu gọi của Đại Hội đồng Liên hợp quốc về Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2022, kêu gọi cộng đông cùng cam kết bảo tồn, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước, dừng các hoạt động gây suy thoái các vùng đất ngập nước và thúc đẩy phục hồi các vùng đất ngập nước bị suy thoái, các hoạt động thể hiện tình yêu đối với các vùng đất ngập nước, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng kính gửi bạn đọc đường link truy cập trang thông tin điện tử của Công ước Ramsar: http://www.worldwetlandsday.org để hiểu rõ hơn về chủ đề Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2022 và các hoạt động kỷ niệm Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2022.

Phòng QL&KT DL biển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *